Dự án trạm dừng chân

Dự án trạm dừng chân

I. Mô tả sơ bộ thông tin dự án
 Tên dự án : Trạm dừng chân

 Thành phần dự án :
+ Trạm dừng chân: bao gồm các dịch vụ hổ trợ dịch vụ xe khách như nhà ăn, trạm xăng, garage, nhà nghỉ, nhà hàng, quầy bán quà lưu niêm, quầy bán các loại đặc sản vùng miền.
+ Dịch vụ kinh doanh xe khách: với 4 xe 16 chỗ và 8 xe 45 chỗ phục vụ cho khách hàng trên địa bàn Gia Lai và các tỉnh lân cận.
 Mục tiêu dự án : Xây dựng trạm dừng chân phức hợp, gồm các hạng mục như trạm xăng, nhà hàng ăn uống, các gian hàng trưng bày đặc sản địa phương, cây xăng, garage kiểm tra chất lượng xe, phòng vé của các tuyến xe, nơi ký gửi và nhận vận chuyển hàng hóa, cung cấp dịch vụ xe khách.
 Mục đích đầu tư :

+ Phục vụ xe khách, xe tải lưu thông trên tuyến đường Tây Nguyên;
+ Cung cấp dịch vụ xe khách trên các tuyến từ Bình Phước, Đăk Nông, Đắk Lắk đến các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế… và ngược lại.
+ Tạo việc làm và nâng cao mức sống cho lao động địa phương (đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số);
+ Góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương;
+ Đóng góp cho thu ngân sách một khoản từ lợi nhuận kinh doanh;

II.1. Quy mô xây dựng
- Tổng diện tích khu đất : 27,123 m2
- Diện tích xây dựng : 21,298 m2
- Mật độ xây dựng : 78.5%
- Diện tích còn lại trồng cây xanh: 5,825 m2

II.2. Phương án kỹ thuật
II.2.1. Tiêu chuẩn chung
Việc xây dựng hệ thống các trạm dừng nghỉ tiện nghi trên hệ thống giao thông đường bộ của Việt Nam thời gian qua đã được Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đặc biệt quan tâm. Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã xác định trạm dừng nghỉ là kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phục vụ công cộng và cộng đồng.
Mỗi trạm dừng nghỉ trong hệ thống các trạm được đề nghị này có 5 chức năng chính:
+ Thứ nhất là cung cấp các dịch vụ nghỉ ngơi cho người tham gia giao thông (lái xe, khách đi xe bao gồm cả khách du lịch). Ngoài ra tùy theo quy mô, trạm dừng nghỉ còn có thể cung cấp dịch vụ cứu trợ y tế, sửa chữa phương tiện, cung cấp nhiên liêu. Giúp lái xe và hành khách khắc phục tình trạng mệt mỏi một cách thuận tiện và đảm bảo an toàn giao thông.
+ Thứ hai là chức năng cung cấp thông tin: về mạng lưới đường bộ (điều kiện đường sá, cầu; lưu lượng phương tiện lưu thông), về danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch của địa phương.
+ Thứ ba là chức năng phát triển kinh tế vùng: trạm dừng nghỉ là nơi giới thiệu, bán các sản phẩm địa phương, thu hút khách du lịch đến các địa điểm du lịch trong vùng và hợp tác kinh tế giữa các vùng.
+ Thứ tư là chức năng quản lý giao thông: hỗ trợ các cơ quan quản lý đường bộ trong việc quản lý hạ tầng đường bộ, thông tin về tình trạng cầu, đường để kịp thời bảo trì hoặc sửa chữa có hiệu quả.
+ Thứ năm, trạm dừng nghỉ đảm nhiệm chức năng là biểu trưng, điểm nhấn của vùng, khu vực: đặc trưng cho nền văn hoá vùng miền hoặc danh lam, thắng cảnh của khu vực.
Đảm nhiệm các chức năng này, cơ sở vật chất của trạm dừng nghỉ bao gồm tối thiểu có: diện tích đỗ xe phù hợp, nhà vệ sinh, khu nghỉ ngơi, thư giãn; phòng cung cấp thông tin, hướng dẫn du lịch; khu vực giới thiệu sản phẩm địa phương; khu vực cung cấp các dịch vụ khác như: ăn uống, giải khát, vui chơi giải trí, khách sạn, thư viện, có thể có thêm khu bảo dưỡng sửa chữa phương tiện, cung cấp nhiên liệu với điều kiện đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường và phòng cháy.

II.2.2. Tiêu chí xây dựng trạm dừng chân
Theo thông tư số 24/2010/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải: Quy định về bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, có 3 loại trạm dừng chân theo từng tiêu chí như sau:


II.2.3. Tiêu chuẩn thiết kế mặt bằng
+ Phù hợp với quy hoạch được duyệt.
+ Thuận tiện về giao thông.
+ Địa thế cao, bằng phẳng, thoát nước tốt.
+ Đảm bảo các quy định an toàn và vệ sinh môi trường.
+ Không gần các nguồn chất thải độc hại.
+ Đảm bảo có nguồn thông tin liên lạc, cấp điện, cấp nước từ mạng lưới cung cấp chung.

II.3. Định hướng đầu tư xây dựng trạm dừng
II.3.1. Định hướng phát triển không gian và phân khu chức năng
Như vậy Trạm dừng chân sẽ được chia làm 2 khu:
+ Khu A: Bãi xe, trạm xăng, Garage, nhà ăn phục vụ ăn uống bình dân.
+ Khu B: Nhà nghỉ, nhà hàng, các gian hàng trưng bày và bán những đặc sản đặc trưng, phòng vé các tuyến xe, nơi nhận ký gởi vận chuyển hàng hóa..

II.3.2. Định hướng các chức năng hoạt động
+ Xây dựng một trạm dừng chân vừa hiện đại, chuyên nghiệp nhưng bình dân, tạo nên một hình ảnh, một tổ hợp khu nghỉ chân mang đậm bản sắc văn hóa sinh thái Tây Nguyên.
+ Cung cấp dịch vụ xe khách chất lượng dịch vụ cao, an toàn, uy tín, giá cả phải chăng trên các tuyến đường quốc lộ 14.

II.3.3. Định hướng quy mô phục vụ
Quy mô phục vụ: 2,500 lượt khách/ngày. 

III. Phân tích tài chính dự án 


Trên đây là kết quả phân tích hiệu quả sử dụng vốn với hiện giá thu nhập thuần của dự án là :NPV = 51,750,951,000 đồng > 0. Suất sinh lợi nội tại là: IRR = 38.5%> WACC. Thời gian hoàn vốn tính là 6 năm 3 tháng

=> Dự án có suất sinh lợi nội bộ và hiệu quả đầu tư khá cao.
Qua quá trình hoạch định, phân tích và tính toán các chỉ số tài chính trên cho thấy dự án mang lại lợi nhuận cao cho chủ đầu tư, suất sinh lời nội bộ cũng cao hơn sự kỳ vọng của nhà đầu tư, và khả năng thu hồi vốn nhanh.

**Trên đây là tóm tắt sơ lược một số nội dung chính của dự án. Để được tư vấn cụ thể, vui lòng liên hệ  Hotline: 0903034381 - 0936260633

 

 

 

DỊCH VỤ LẬP DỰ ÁN